วิธีการบริหารการจัดการ
โรงเรียนนพรัตน์พัฒนศาสตร์แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 4 งาน ได้แก่
- กลุ่มบริหารวิชาการ
- กลุ่มบริหารงบประมาณ
- กลุ่มบริหารงานบุคลากร
- กลุ่มบริหารทั่วไป
ผู้บริหารยึดหลักการบริหาร / เทคนิคการบริหารแบบการมีส่วนร่วม ( SBM ) ได้กำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายการพัฒนาไว้ ดังนี้
1. วิสัยทัศน์ (VISION)
โรงเรียนนพรัตน์พัฒนศาสตร์จะพัฒนาเด็กและผู้เรียนทุกคน ให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีการพัฒนาที่ดี เหมาะสมทั้ง 4 ด้าน รวมถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์เต็มศักยภาพ พร้อมทั้งเรียนรู้อย่างมีความสุข และเติบโต ตามวัย อย่างมีคุณภาพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. พันธกิจ ( MISSION )
- จัดระบบการประกันคุณภาพภายในตามกฎกระทรวง พ.ศ. 2556
- พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้เต็มศักยภาพโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- มุ่งเน้นคุณลักษณะของนักเรียนด้านความซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด มีนิสัยอดทน และมีสัมมาคารวะใน วิถีชีวิตไทย โดยจัดกิจกรรม ส่งเสริมให้นักเรียนทำความดี เช่น ธนาคารความดี การทำความดี ทดแทนความผิดเป็นต้น
- สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา
3. เป้าประสงค์ ( GOAL )
นักเรียน
- นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ความซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด อดทนและมีสัมมาคารวะที่เหมาะสม
- นักเรียนมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี
- นักเรียนมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรี
- นักเรียนมีความเจริญทั้ง ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา
- นักเรียนมีความรู้และทักษะเบื้องต้น ( ด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก - ใหญ่ ) การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การสื่อสาร การสังเกต การสำรวจ และความสามารถเชื่อมโยงความรู้และทักษะต่าง ๆ
- นักเรียนมีความรู้ด้านเทคโนโลยี
- นักเรียนเป็นผู้ใฝ่หาความรู้ ใฝ่เรียน สามารถสร้างองค์ความรู้ ที่นำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีภาวะผู้นำ ผู้ตาม สามารถใช้กระบวนการ กลุ่มการทำงานได้เป็นอย่างดี
ครู
เป็นผู้อำนวยความสะดวก ผู้กำกับเป็นผู้สร้างโอกาสให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายของการศึกษาได้ จึงต้องทำให้ครู
- ผู้กำกับเป็นผู้สร้างโอกาสให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายของการศึกษาได้ จึงต้องทำให้ครู
- มีความรู้ ความชำนาญในการจัดการเรียนการสอน
- มีสื่อประกอบการสอนได้อย่างดี เด็กจะเรียนรู้ได้ดี หาสื่อให้นักเรียนได้เรียนผ่านการเล่น
- มีกิจกรรมที่หลากหลายให้นักเรียนเลือกเรียน ตามความต้องการและสนใจ
- ครูมีบุคลิกภาพ ดี และสุขภาพแข็งแรง
- มีสวัสดิการที่ดี
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รู้ทันความเปลี่ยนแปลงความก้าวหน้าของโลก
- ครูเป็น นักรัก นักเล่น นักร้อง นักจำ นักเล่า นักฝัน นักแต่ง นักคิดและนักทำ (แผนการศึกษาปฐมวัย)
โรงเรียน
เป็นองค์การที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพราะมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มี คุณค่ามากที่สุด จึงมีความสำคัญต้องพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่แท้จริงคือ
- โรงเรียนมีบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่สะอาด ร่มรื่นสวยงาม เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
- โรงเรียนมีระบบการบริหารและจัดการอย่างมีคุณภาพ
- โรงเรียนมีสื่อ การเรียนรู้ที่ทันสมัย ครบครัน
- โรงเรียนมีเครื่องอำนวยความสะดวกให้แก่ ครู นักเรียนและผู้ปกครอง
- โรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้าร่วมพัฒนาโรงเรียน ทักษะต่าง ๆ